บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ ตฤณ แจ่มถิ่น
วัน/เดือน/ปี 14 พฤศจิกายน 2556 ครั้งที่ 2
เวลาเข้าสอน 08.30น. เวลาเรียน 08.30 น.
เวลาเลิกเรียน 12.20
ความหมายของคณิตศาสตร์
การอนุรักษ์ คือ เด็กจะทำในสิ่งที่ตนเองเห็น รับรู้ หรือสัมผัส
หลักการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
กิจกรรม
วันนี้อาจารย์ให้วาดรูปสัตว์ที่มีขามากที่สุดและให้ใส่รองเท้าทุกขา
ดิฉันได้วาดรูป "ปู"
ความรู้ที่ได้รับ
ได้รู้วิธีและขั้นตอนในการที่นำไปสอนเด็ก มีความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการ
ความหมายของคณิตศาสตร์
ระบบการคิดของมนุษย์ เมื่อศึกษาและอธิบายความสัมพันธ์ของสิ่งต่างๆในเชิงปริมาณเป็นการเรียนรู้ เพื่อทำความเข้าใเกี่ยวกับ จำนวน ตัวเลข การคิดคำนวณ
ความสำคัญของคณิตศาสตร์
-เกี่ยวข้องและสัมพันธ์กับชีวิตประจำวัน
-ส่งเสริมกระบวนการคิดแก้ปัญหาโดยเฉพาะอาศัยหลักการทางคณิตศาสตร์
-เป็นเครื่องมือที่สำคัญในการสำรวจข้อมูล วางแผนงานและประเมินผล
-เป็นพื้นฐานในการเรียนรู้ของวิชาต่างๆ โดยเฉพาะวิชาคณิตศาสตร์และเทคโนโลยี
ทฤษฎีพัฒนาการด้านสติปัญญาของเด็กปฐมวัยตามแนวคิดของ Piaget
1.ขั้นพัฒนาการด้านประสาทสัมผัส แรกเกิด-2 ปี
-เด็กเรียนรู้จากประสาทสัมผัสต่างๆ
-สามารถจดจำสิ่งต่างๆบอกคุณลักษณะของวัตถุได้
2.ขั้นเตรียมการความคิดทีมีเหตุผล 2-7 ปี
-ใช้ภาษาพูดแสดงความรู้ ความคิด
-เริ่มรู้จักคำที่บอกขนาด น้ำหนัก รูปทรงและความยาว
-เล่นบทบาทสมมติซึ้งเป็นพื้นฐานของพัฒนาความเข้าใจไว้ในสิ่งที่เป็นธรรมชาติมากขึ้น เช่น อธิบาย ตัวเลข อักษร คำที่มีความหมาย เป็นต้น
หลักการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
-เปิดโอกาสให้เด็กได้พูดคุย อธิบายและสำรวจความสัมพันธ์แบบต่างๆ
-ผสมผสานคณิตศาสตร์กับการเล่นและกิจกรรมที่มีการลงมือปฏิบัติ
-เด็กได้ใช้ประาทสัมผัสต่างๆในการสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับคณิตศาสตร์
-ใช้คำคำถามปลายเปิด
-เชื่อมโยงการเรียนรู้คณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวัน
วันนี้อาจารย์ให้วาดรูปสัตว์ที่มีขามากที่สุดและให้ใส่รองเท้าทุกขา
ดิฉันได้วาดรูป "ปู"
ความรู้ที่ได้รับ
ได้รู้วิธีและขั้นตอนในการที่นำไปสอนเด็ก มีความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น