วันอังคารที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 2

           

             บันทึกอนุทิน
                        วิชา การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
                          อาจารย์ผู้สอน   อาจารย์ ตฤณ   แจ่มถิ่น
                  วัน/เดือน/ปี  14  พฤศจิกายน  2556      ครั้งที่ 2
          เวลาเข้าสอน  08.30น.       เวลาเรียน 08.30  น. 
เวลาเลิกเรียน  12.20


ความหมายของคณิตศาสตร์
  
          ระบบการคิดของมนุษย์ เมื่อศึกษาและอธิบายความสัมพันธ์ของสิ่งต่างๆในเชิงปริมาณเป็นการเรียนรู้ เพื่อทำความเข้าใเกี่ยวกับ จำนวน ตัวเลข การคิดคำนวณ
  

ความสำคัญของคณิตศาสตร์

-เกี่ยวข้องและสัมพันธ์กับชีวิตประจำวัน
-ส่งเสริมกระบวนการคิดแก้ปัญหาโดยเฉพาะอาศัยหลักการทางคณิตศาสตร์
-เป็นเครื่องมือที่สำคัญในการสำรวจข้อมูล วางแผนงานและประเมินผล
-เป็นพื้นฐานในการเรียนรู้ของวิชาต่างๆ โดยเฉพาะวิชาคณิตศาสตร์และเทคโนโลยี


ทฤษฎีพัฒนาการด้านสติปัญญาของเด็กปฐมวัยตามแนวคิดของ Piaget
1.ขั้นพัฒนาการด้านประสาทสัมผัส แรกเกิด-2 ปี
      -เด็กเรียนรู้จากประสาทสัมผัสต่างๆ
      -สามารถจดจำสิ่งต่างๆบอกคุณลักษณะของวัตถุได้
2.ขั้นเตรียมการความคิดทีมีเหตุผล 2-7 ปี
      -ใช้ภาษาพูดแสดงความรู้ ความคิด
      -เริ่มรู้จักคำที่บอกขนาด น้ำหนัก รูปทรงและความยาว
      -เล่นบทบาทสมมติซึ้งเป็นพื้นฐานของพัฒนาความเข้าใจไว้ในสิ่งที่เป็นธรรมชาติมากขึ้น เช่น อธิบาย ตัวเลข อักษร คำที่มีความหมาย เป็นต้น


การอนุรักษ์ คือ เด็กจะทำในสิ่งที่ตนเองเห็น รับรู้ หรือสัมผัส 


หลักการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

-เปิดโอกาสให้เด็กได้พูดคุย อธิบายและสำรวจความสัมพันธ์แบบต่างๆ
-ผสมผสานคณิตศาสตร์กับการเล่นและกิจกรรมที่มีการลงมือปฏิบัติ
-เด็กได้ใช้ประาทสัมผัสต่างๆในการสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับคณิตศาสตร์
-ใช้คำคำถามปลายเปิด
-เชื่อมโยงการเรียนรู้คณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวัน

 
กิจกรรม
วันนี้อาจารย์ให้วาดรูปสัตว์ที่มีขามากที่สุดและให้ใส่รองเท้าทุกขา
ดิฉันได้วาดรูป "ปู"






ความรู้ที่ได้รับ  
ได้รู้วิธีและขั้นตอนในการที่นำไปสอนเด็ก มีความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น