วันอังคารที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 3




                                                                    บันทึกอนุทิน
                        วิชา การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
                          อาจารย์ผู้สอน   อาจารย์ ตฤณ   แจ่มถิ่น
                  วัน/เดือน/ปี  21  พฤศจิกายน  2556      ครั้งที่ 3
          เวลาเข้าสอน  08.30น.       เวลาเรียน 08.30  น. 
เวลาเลิกเรียน  12.20



จุดมุ่งหมายของการสอนคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
  
- เพื่อให้เด็กมีความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับคณิตศาสตร์
- เพื่อพัฒนามโนภาพเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ เช่น การบวก การลบ
- ให้เด็กรู้จักคิดหากระบวนการกาคำตอบ
- ให้เด็กฝึกฝนคณิตศาสตร์พื้นฐาน
-ให้เด็กมีความรู้ความเข้าใจ
-ส่งเสริมให้เด็กค้นคว้าคำตอบด้วยตนเอง


          ทักษะการสอนคณิศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

        1.การสังเกต (Opservation)
-การใช้ประเภทสัมผัสอย่างไดอย่างหนึ่งหลายอย่างรวมกันในการเรียนรู้
-โดยเข้าไปมีปฏิสัมพันธ์โดยตรงกับวัตถุสิ่งของหรือเหตุการณ์อย่างมีจุดหมาย
        2.การจำแนกประเภท (Classifying)
-การแบ่งประเภทสิ่งของโดยหาเกณฑ์หรือสร้างเกณฑ์ในการแบ่งขึ้น
-เกณฑ์ในการจำแนก คือ ความเหมือน ความแตกต่างและความสัมพันธ์
        3.การเปรียบเทียบ (Comparing)
-เด็กต้องอาศัยความสัมพันธ์ของวัตถุสิ่งของหรือเหตุการณ์
-เด็กจะต้องมีความเข้าใจเกี่ยวกับลักษณะเฉพาะของสิ่งต่างๆ
        4.การจัดลำดับ (Ordering)
-เป็นทักษะการเปรียบเทียมขั้นสูง
-การจัดลำดับวัตถุสิ่งของหรือเหตุการณ์
        5.การจัด (Mersurement)
 -มีความสัมพันธ์กับความสามารถในการอนุรักษ์
 -การวัดสำหรับเด็กปฐมวัย ได้แก่ อุณหภูมิ เวลา ระยะทาง ความยาว น้ำหนัก ปริมาณ
        6.ดารนับ (Counting)
-เด็กชอบการนับแบบท่องจำโดยไม่เข้าใจความหมาย
-การนับแบบท่องจำนี้จะมีความหมายต่อเมื่อเชื่อมโยงกับจุดประสงค์บางอย่าง 

         7.รูปทรงและขนาด (sharp and Size)
 -เด็กส่วนใหญ่จะมีความรู้เกี่ยวกับรูปทรงและขนาดก่อนเข้าโรงเรียน


                                                    คำศัพท์เกี่ยวกับคณิตศาสตร์
 
                                ตัวเลข - น้อย มาก น้อยกว่า มากกว่า ไม่มี ทั้งหมด
                                ขนาด - ใหญ่ คล้าย สองเท่า ใหญี่ที่สุด สูง เตี้ย
                                รูปทรงรูป - สามเหลี่ยม วงกลม สี่เหลี่ยม ยาว โค้ง สั้นกว่า แถว
                                ที่ตั้ง - บน ต่ำ ขวา สูงที่สุด ยอด ก่อน ระยะทาง ระหว่าง
                                ค่าความเร็ว - สลึง ห้าสิบสตางค์ หนึ่งบาท ห้าบาท สิบบาท
                                อุณหภูมิ - เย็น ร้อน อุ่น เดือด


กิจกรรม

วันนี้อาจารย์ให้วาดวงกลม 1 วงแล้วให้ใส่เลขอะไรก็ได้ไม่เกิน 10  แล้วให้ทำกลีปดอกไม้ตามจำนวนที่เขียนไว้ในวงกลม
ดิฉัน เขียนเลข 10 และทำกลีปดอกไม้ 10 ใบ






ความรู้ที่ได้รับ 

สามารถนำไปใช้ในการสอนได้ ถ้าเด็กได้ลงมือทำเด็กก็จะได้ใช้กล้ามเนื้อมือในการตัด และระบายสี


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น