วันอาทิตย์ที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 5

           

                 บันทึกอนุทิน 
                        วิชา การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
                          อาจารย์ผู้สอน   อาจารย์ ตฤณ   แจ่มถิ่น
                  วัน/เดือน/ปี  12  ธันวาคม  2556      ครั้งที่ 5
          เวลาเข้าสอน  08.30น.       เวลาเรียน 08.30  น. 
เวลาเลิกเรียน  12.20

กรอบมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ปฐมวัย



เด็กปฐมวัยเรียนรู้อะไรในคณิตศาสตร์

          -ให้เด็กได้เตรียมความพร้อมด้านต่างๆ ทางด้านคณิตศาสตร์ ที่เป็นพื้นฐานการเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์ในชั้นประถมศึกษา


สาระและมาตรฐานการเรียนรู้

      สาระที่ 1: จำนวนและการดำเนินงาน
      สาระที่ 2: การวัด
      สาระที่ 3: เรขาคณิต
      สาระที่ 4: พีชคณิต
      สาระที่ 5: การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
      สาระที่ 6: ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์


คุณภาพของเด็กเมื่อจบการศึกษาปฐมวัย

     1.มีความคิดเชิคณิตศาสตร์ (Mathematical Thinking)

-จำนวนนับ 1 ถึง20
-เข้าใจหลักการการนับ
-รู้จักตัวเลขฮินดูอารบิกและตัวเลขไทย
-รู้ค่าของจำนวน
-เปรียบเทียบ เรียงลำดับ
-การรวมและการแยกกลุ่ม

      2.มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงิน และ เวลา

-เปรียบเทียบ เรียงลำดับ และวัดความยาว น้ำหนัก ปริมาตร
-รู้จักเงินเหรียญและธนบัตร
-เข้าใจเกี่ยวกับเวลาและคำที่ใช้บอกช่วงเวลา

     3.มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานทางเรขาคณิต

-ตำแหน่ง ทิศทาง ระยะทาง
-รูปเรขาคณิตสามมิติและรูปเรขาคณิตสองมิติ

      4.มีความรู้ความเข้าใจแบบรูปของรูปที่มีรูปร่าง ขนาด สีที่สัมพันธ์อย่างใดอย่างหนึ่ง
     
      5.มีส่วนร่วมในการให้ข้อมูลและนำเสนอข้อมูลรูปแผนภูมิอย่างง่าย

     6.มีทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ที่จำเป็น


สาระและมาตรฐานการเรียนรู้

      สาระที่ 1: จำนวนและการดำเนินงาน

-มาตรฐาน ค.ป. 1.1 เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวนและการใช้จำนวนในชีวิตจริง

     จำนวน

-การใใช้จำนวนบอก ปริมาณที่ได้จากการนับ
-การอ่านตัวเลขฮินดูอารบิก  และตัวเลขไทย
-การเขียนตัวเลขฮินดูอารบิกแสดงจำนวน
-การเปรียบเทียบจำนวน
-การเรียงลำดับจำนวน



     การรวมและการแยกกลุ่ม

-ความหมายของการรวม
-การรวมสิ่งต่างๆ สองกลุ่มที่มีผลรวม ไม่เกิน 10
-ความหมายของการแยก
-การแยกกลุ่มย่อยออกจากกลุ่มใหญ่ที่มีจำนวนไม่เกิน 10


     สาระที่ 2: การวัด

-มาตรฐาน ค.ป. 2.1 เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกีบการวัดความยาว  น้ำหนัก  ปริมาตร  เงิน และ เวลา

    ความยาว น้ำหนัก และ ปริมาตร

-การเปรียบเทียบ/การวัด/การเรียงลำดับความยาว
-การเปรียบเทียบ/การชั่ง/การเรียงลำดับน้ำหนัก
-การเปรียบเทียบปริมาตร/การตวง

ภาพตัวอย่าง การวัด การตวง การเปรียบเทียบปริมาตร



ภาพตัวอย่าง  การเปรียบเทียบการเรียงลำดับความยาว


   
     เงิน

-ชนิดและค่าของเงิน เหรียญและธนบัตร

     เวลา

-ช่วงเวลาในแต่ละวัน
-ชื่อวันในสัปดาห์และคำที่ใช้บอกเกี่ยวกับวัน


      สาระที่ 3: เรขาคณิต

-มาตรฐาน ค.ป.3.1 รู้จักใช้คำในการบอกตำแหน่ง ทิศทาง และระยะทาง
-มาตรฐาน ค.ป.3.2 รู้จักจำแนกรูปเรขาคณิต และเข้าใจการเปลี่ยนแปลงรูปเรขาคณิตที่เกิดจากการจัดกระทำ

     ตำแหน่ง ทิศทาง ระยะทาง

-การบอกตำแหน่ง ทิศทาง และ ระยะทาง ของสิ่งต่างๆ

     รูปเรขาคณิตสามมิติและรูปเรขาคณิตสองมิติ

-ทรงกลม ทรงสี่เหลี่ยมมุมฉาก กรวย ทรงกระบอก
-รูปวงกลม ณุปสามเหลี่ยม รูปสี่เหลี่ยม
-การเปลี่ยนแปลง รูปเรขาคณิตสองมิติ
-การสร้างสรรค์งาน ศิลปะจากเรขาคณิตสามมิติและสองมิติ

ตัวอย่าง  รูปทรงกลม สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม



ตัวอย่าง  การพับครึ่งของรูปทรง



ตัวอย่าง สามารถนำรูปทรงต่างๆมาต่อกันได้ และทำให้เกิดรูปทรงตามภาพที่เราเห็น



ตัวอย่าง การทับซ้อนของรูปทรงต่างๆ




      สาระที่ 4: พีชคณิต

-มาตรฐาน ค.ป.4.1 เข้าใจแบบรูปและความสัมพันธ์

     แบบรูปและความสัมพันธ์

-แบบรูปของรูปที่มี รูปร่าง ขนาด หรือ สี่ ที่สัมพันธ์กันอย่างใดอย่างหนึ่ง


ภาพตัวอย่าง  เด็กๆลองช่วยกันตอบสิว่า ช่องต่อไปสีอะไร? 
"สีชมพู ต่อไปสีฟ้า"



ภาพตัวอย่าง  เด็กๆลองช่วยกันตอบสิว่า ช่องต่อไปสีอะไร? รูปร่างอะไร?



ภาพตัวอย่าง  เด็กๆลองช่วยกันตอบสิว่า ช่องต่อไปสีอะไร? รูปร่างอะไร?
"วงกลมสีชมพู "



ภาพตัวอย่าง  เด็กๆลองช่วยกันตอบสิว่า ช่องต่อไปสีอะไร? รูปร่างอะไร?
"วงกลมสีชมพู สี่เหลี่ยมสีเหลือง"



                   ภาพตัวอย่าง  เด็กๆลองช่วยกันตอบสิว่า ช่องต่อไปสีอะไร? รูปร่างอะไร?



ภาพตัวอย่าง
"วงกลมสีชมพู สามเหลี่ยมสีเขียว สี่เหลี่ยมสีเหลือง"



ภาพตัวอย่าง เด็กๆลองทายสิว่า รูปต่อจากกระต่ายเป็นรูปอะไรเอ่ย?




      สาระที่ 5: การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น

-มาตรฐาน ค.ป.5.1 รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวกับตนเองและสิ่งแวดล้อม และนำเสนอ

      การเก็บรวบรวมข้อมูลและการนำเสนอ

-การนำเสนอข้อมูลในรูปแบบแผนภูมิอย่างง่าย


      สาระที่ 6: ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

-การแก้ปัญหา การใช้เหตุผล การสื่อสาร การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ และการนำเสนอ การเชื่อมโยงความรู้ต่างๆ ทางคณิตศาสตร์ และเชื่อมโยง คณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่นๆ และมีความคิดริเริ่มสร้างรรค์


กิจกรรมวันนี้

อาจารย์ในเลือกรูปทรงคนล่ะ 1 หรือ 2 ก็ได้ แร้วให้ตัดติดกลางกระดาษ แร้วให้นักศึกษาวาดต่อเติม ตกแต่งให้สวยงามตามใจชอบ ให้เป็นรูปสัตว์อะไรก็ได้

รูปที่ทำ "แมวเหมียว"
โดยใช้ วงกลมและสี่เหลี่ยม



ความรู้ที่ได้รับ

สามารถนำไปสอนกับเด็กได้จริง และเล่านิทานให้เด็กฟัง และเด็กๆได้เรียนรู้รูปร่าง รูปทรงต่างๆ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น